Văn hóa

Hoa Sen - Ý nghĩa và Biểu tượng quốc hoa Việt Nam


Biểu tượng cao quý của phẩm cách

Đạo Phật lấy hoa sen làm Phật đài. Vì sao bông hoa sen sinh trưởng trong ao hồ bùn nước kia lại được xem làm một biểu tượng linh thiêng, cao quý nhường ấy?

Trong muôn vàn các loài hoa với bao hương sắc lộng lẫy, quyến rũ và sự thực, nếu chỉ xét theo cái nhìn thông thường thì có không ít loài hoa thơm hơn sen về hương, đẹp hơn sen về sắc. Tuy vậy chỉ duy nhất loài sen mới hội tụ đầy đủ trong mình ý nghĩa triết học - nhân sinh cao quý, là ý nghĩa về âm dương ngũ hành và sức vươn dậy của một ý chí sống mãnh liệt như dân tộc Việt.

Sen bắt đầu ủ mầm trong bùn đất, mà là ở vị trí cực cách bức, tối khuất, nhơ bẩn và từ vị trí đó sen nở mầm kiên nhẫn vươn lên.

 

Phật giáo lấy hoa sen làm Phật đài, biểu tượng tinh thần về 5 điều cơ bản. 1) Tính vô nhiễm: Sen mọc lên từ chốn tối tăm bùn lầy hôi tanh mà sen không bị vương bẩn. 2) Tính thanh lọc: Khi cây sen lớn lên, sinh sôi nẩy nở thì sẽ làm cho dòng nước nơi đó trở nên trong mát. 3) Tính thuỳ mị của mùi hương: Hương sen toả lên một mùi thơm thanh khiết, không quá nồng nàn, ngào ngạt. 4) Tính thuần khiết: Bông hoa sen từ khi nở tới lúc tàn không hề bị một loài ong bướm nào tới đậu lấy nhụy. 5) Tính kiên nhẫn: Cây sen từ lúc nẩy mầm trong bùn đất, ở đáy nước cho tới lúc vươn lên trên mặt nước rồi xoè lá, trổ hoa là cả một quá trình sinh trưởng kiên nhẫn lớn lao.

 
Đức Phật ngự trên đài sen

Trong thế giới thảo mộc, các loài hoa không có loài nào phải chịu đựng sự gian khó của hoàn cảnh sống đến vậy. Và ở điểm này sen còn hàm chứa ý nghĩa tốt đẹp, là sinh trưởng trong bùn tối nên sen đã tránh không phải cạnh tranh vị trí sống với loại cây nào.

Ngoài năm lẽ cơ bản về phẩm chất - tinh thần sống trên, sen còn có thêm những giá trị cao quý vô lường khác. Như hạt sen có thể cất giữ hàng trăm năm khi gieo vẫn nẩy mầm như thường. Và đời sống của sen còn thể hiện nên 3 tầng sống riêng biệt, là trong bùn tối; vươn lên khoảng trong sạch là dòng nước; rồi cuối cùng vươn lên khoảng hư không, lên với bầu khí quyển và vầng mặt trời. Quan niệm nhà Phật xem đó như biểu trưng cho 3 tầng sống là cõi dục giới, sắc giới và vô sắc giới. Cây sen trải qua 3 tầng sống đó khi nở hoa xem như sư đạt ngộ, giải thoát...

Thêm nữa, hoa sen trong Phật học còn mang nhiều lớp nghĩa khác. Như kiết già, ngồi phỏng theo thế bông sen gọi là Liên hoa toạ. Khi hai tay chắp lại làm lễ Phật, phỏng theo hình búp sen thì gọi là Liên hoa hợp chứng. Và hai bàn tay chắp lại là biểu hiện của Lý và Trí. Năm ngón tay trái là ngũ trí - Thai tạng giới, năm ngón tay phải là ngũ trí - Kim cương giới. Mười ngón tay chắp lại thành Thập độ, hay còn gọi là Thập pháp giới.

Về Thập pháp lại chia ra năm phàm và năm thánh. Tay trái thuộc phàm là Địa ngục, Ngũ quỷ, Súc sinh, Nhân và Thiện. Tay phải thuộc thánh là Thanh văn, Duyên giác, Bồ tát, Quyền Phật và Thiện Phật... lại thêm những nghĩa, 4 chữ Vi, 12 chữ Diệu, 2 chữ Hương, 3 chữ Khiết v.v... Hay như câu chân ngôn "Án - ma - ni bát mê hồng", tạm dịch ra tiếng Việt là "Ôi! Chân linh trong Hoa sen", một câu chân ngôn được xem có huyền lực vô biên của pháp Phật.

Còn nhiều ý nghĩa khác của sen trong Phật học. Quả không gì quý và lạ bằng sen.

Ngoài Phật học, sen còn mang giá trị triết học về âm dương ngũ hành và đây cũng là một cơ sở Phật học dụng nghĩa cho Phật đài - Yên hoa tạng thế giới.

Về ngũ hành, cây sen thuộc hành mộc. Để vươn lên mặt ao hồ sen phải vượt qua tầng nước sâu, nước là hành thuỷ. Bông hoa sen màu hồng, màu thuộc hành hoả. Nhụy sen màu vàng, màu thuộc hành thổ. Và ngó sen màu trắng, màu thuộc hành kim. Ngũ hành - năm hợp chất quan trọng, có thể gọi đó là bản thể của thế gian này.

Ngoài ngũ hành, giá trị của hoa sen cũng phải kể tới hương thơm. Có thể tính làm phần giá trị thứ sáu. Số 6 này xem như phần "linh" của đời sống. Nó vô hình, vô sắc nhưng lại hữu linh.

Về âm - dương, từ phần gốc, thân sen chìm trong nước, trong tối khuất, thuộc âm, phần lá và hoa nở trên mặt nước, khoe hình sắc dưới ánh mặt trời là thuộc dương.

Loài hoa nhân sinh

Về ý nghĩa nhân sinh, nhân chủng và xã hội học. Tôi nghĩ, trong thế giới cơ bản cũng có năm loại người.

Loại người thứ nhất thân phận cũng giống như gốc rễ của cây sen. Sống chìm khuất sâu trong bùn đất, chịu cách bức giữa nước với bầu khí quyển, mặt trời phía trên cao. Ấy là thân phận đại đa số con người lao động lam lũ, khổ nghèo. Dù phần "gốc rễ" mang giá trị nền tảng vô cùng quan trọng của kiếp nhân sinh đi chăng nữa, nhưng tầng lớp người lao động này do thiếu tri thức và những phương tiện, kỹ năng sống trong đời sống xã hội nên họ khó có thể vươn lên các tầng nổi - mặt trên của đời sống được.

 

 
Hoa sen là biểu tượng cao quý của nhân sinh, triết học.

Tầng sống thứ hai, ứng với phần thân sen, phần đó vươn lên trên bề mặt bùn đất để có sức tạo hình dáng và có thể "đung đưa" mình trong khoảng nước trong mát, ấy là lớp người, có thể nói, đã có kiến thức, kỹ năng sống nhất định và đã ít nhiều tạo được tiếng nói riêng. Có thể ví với lớp người đó có học thức nhất định. Tuy vậy ở tầng sống này vẫn còn nhiều hạn chế về tri thức, môi trường ví như thân sen còn ngâm trong nước chịu bám bíu với những rong rêu, đục bẩn.

Tầng sống thứ ba, ứng với lá sen. Ở tầng sống này là lớp người đó trang bị cho mình kiến thức đời sống đáng kể đủ sức vươn lên với một không gian sống cao rộng, với ánh sáng ấm nóng mặt trời, có thế giới quan, có tầm nhìn bao quát, chiêm nghiệm và gây được tầm ảnh hưởng của mình với đời sống xã hội. Ấy là tầng lớp trí thức bậc trung.

Tầng sống thứ tư, tầng sống ứng với bông hoa sen. Với tầng sống này hẳn thuộc về lớp người có thể toả hương, phát sắc đời sống không chỉ cho ý nghĩa cá nhân họ mà họ đó là đài hương sắc của đời sống, có thể nói tiếng nói về giá trị cuộc đời này. Ấy là lớp trí thức cao cấp. Sức ảnh hưởng, chi phối đời sống xã hội - thời đại của lớp người này có tính quyết định. Bởi họ là đại diện không thể thay thế của giá trị xã hội, thời đại họ.

Cũng như cây sen, tất yếu giá trị cao nhất của nó là hoa sen. Tầng sống tối cao, tầng thứ năm của cuộc sống, ứng với phần nhụy sen. Phần sống này ứng với hạng trí thức lớn, các danh nhân, các lãnh tụ tinh thần và xã hội. Tầng sống trung tâm này vừa ngự ở vị trí trung ương mà "toả hương", kết hạt đời sống và sâu sắc, vừa mang vẻ vàng rực rỡ tựa phần ánh tinh tuý, dịu dàng nhất của hào quang mặt trời vừa giữ nguyên đấy màu sắc vàng nguyên khôi của thổ - phần sống gốc rễ của sen bám vào để sinh trưởng. Quả là một vị trí trung tâm với đầy đủ phẩm chất xứng đáng nhất trong sức ôm trùm từ gốc rễ tới đỉnh ngọn.

Và cũng như cách tính ngũ hành, ở cách tính phân loại này cũng có con số 6, con số hợp với điều linh, vô hình, vô sắc. Ấy là phần "linh" ứng với một hạng người đặc biệt, hạng thánh nhân. Hạng người này dù khi đã khuất hình và sắc vào thiên thu nhưng phần sống hoá linh từ phẩm chất tinh thần, tâm hồn họ thì mãi mãi ngự trị trong lòng người hậu thế. Như Đức Phật, Chúa Jêsu, Đức Thánh Trần hay các bậc vĩ nhân về văn hoá v.v...

Cây sen trong khoa Đông y còn dùng làm một cây thuốc quý với cách phân loại ra tám vị thuốc: 1) Ngó sen là vị liên ngẫu. 2) Thân sen là vị liên chi. 3) Lá sen là vị liên diệc. 4) Hoa sen là vị liên hoa. 5) Tua sen là vị liên tu. 6) Đài sen là liên phòng. 7) Hạt sen là vị liên nhục. 8) Giữa hạt sen là vị liên tâm.

Âm dương, ngũ hành, tám vị thuốc quý hay lục chất (số 6), năm, sáu hạng người hay điều 6 linh thiêng trong cách ứng dụng với đài hoa sen - Phật đài là một bản trùng phức, tương giao như có ý của tạo hoá mầu nhiệm tạo thành. Hoa sen - một loài hoa có một không hai, vô cùng quý giá của thế gian này. Ôi, chân linh trong hoa sen!

Và khi nghĩ về hoa sen, người viết bài này nghĩ đến dân tộc mình - dân tộc Việt, một dân tộc luôn biết hướng thiện, hướng tới những giá trị tinh thần cao quý, làm nên cốt cách văn hóa chính mình.

 

Hoa sen - quả xứng đáng là quốc hoa, là biểu tượng của các loài hoa ở Việt Nam.

  • Bài viết liên quan

    Ký sự vùng biên - Phiên chợ vùng cao

    Ký sự vùng biên - Phiên chợ vùng cao

    Ký sự vùng biên - Phiên chợ vùng cao là một nét văn hóa đẹp của đồng bào ...

    Chúng tôi yêu Hà Nội

    Chúng tôi yêu Hà Nội

    Hà Nội không chỉ đặc biệt trong trái tim những Hà Nội mà còn rất đặc biệt trong góc nhìn ...

    Cảnh đẹp tuyệt mỹ ở Sapa

    Cảnh đẹp tuyệt mỹ ở Sapa

    Sa Pa hấp dẫn du khách bởi khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, những cánh rừng hoa đào hoa ...

    Những ngôi làng cổ thanh bình đáng dừng chân tại miền Bắc

    Những ngôi làng cổ thanh bình đáng dừng chân tại miền Bắc

    Làng là nơi lưu giữ những nét đẹp truyền thống bình dị, gần gũi trong văn hóa Việt Nam ...

    Nghề thủ công truyền thống của người Việt

    Nghề thủ công truyền thống của người Việt

    Nghề thủ công Việt Nam vốn có truyền thống từ lâu đời. Truyền thống đó gắn liền với nền ...

    Nguồn gốc các địa danh Đà Nẵng – Hội An – Nha Trang – Phan Rang

    Nguồn gốc các địa danh Đà Nẵng – Hội An – Nha Trang – Phan Rang

    Dọc duyên hải miền Trung, từ đèo Ngang trở vào đến Bình Thuận... ...

    Múa rối nước: Đặc sản văn hóa Việt [video]

    Múa rối nước: Đặc sản văn hóa Việt [video]

    Múa rối nước: Đặc sản văn hóa ...

    Tìm Hiểu Nghệ Thuật Hát Chèo Thái Bình 2017 [video]

    Tìm Hiểu Nghệ Thuật Hát Chèo Thái Bình 2017 [video]

    Tìm Hiểu Nghệ Thuật Hát Chèo Thái Bình ...

    Tìm hiểu nghệ thuật hát ca Trù [video]

    Tìm hiểu nghệ thuật hát ca Trù [video]

    Tìm hiểu nghệ thuật hát ca ...

    15 điểm đến ở Việt Nam luôn hút khách quốc tế

    15 điểm đến ở Việt Nam luôn hút khách quốc tế

    Trải dọc dải đất hình chữ S là sự kết hợp hài hòa giữa các thắng cảnh tự nhiên và ...

    Đến với Dân ca Quan họ Bắc Ninh - Di sản của thế giới

    Đến với Dân ca Quan họ Bắc Ninh - Di sản của thế giới

    Dân ca Quan họ Bắc Ninh là một hình thức sinh hoạt văn hóa nghệ thuật dân ...

    Khám phá Việt Nam Hát văn và nghi lễ chầu văn của người Việt

    Khám phá Việt Nam Hát văn và nghi lễ chầu văn của người Việt

    Khám phá Việt Nam Hát văn và nghi lễ chầu văn của người ...

    NSƯT Xuân Hinh: Cả đời cống hiến cho nghệ thuật hài

    NSƯT Xuân Hinh: Cả đời cống hiến cho nghệ thuật hài

    Nhiều người ở Sài Gòn cho rằng hài phía Bắc "không cười được" và người ở Hà ...

    Ứng dụng triết lý âm dương, ngũ hành trong văn hóa ẩm thực Việt Nam

    Ứng dụng triết lý âm dương, ngũ hành trong văn hóa ẩm thực Việt Nam

    Từ xưa đến nay, triết lý âm dương, ngũ hành đã trở thành cái hồn, cái thiêng ...

    Một số tác phẩm mà nghệ sĩ Xuân Hinh diễn

    Một số tác phẩm mà nghệ sĩ Xuân Hinh diễn

    (Hài Xuân Hinh - Những Tiểu Phẩm Hài Xuân Hinh, Thanh Thanh Hiền Mới Nhất ...

    Bài viết hay

    Mùa thu ở Hà Nội là một đặc điểm du lịch

    Mùa thu ở Hà Nội là một đặc điểm du lịch

    Vào mùa xuân, mùa hè, mùa thu và mùa đông, Hà Nội có thể là khoảnh khắc đẹp nhất vào mùa thu, và bài hát đó gợi nhớ lại Hà Nội vào mùa thu.

    Hà Nội 12 mùa hoa

    Hà Nội 12 mùa hoa

    Hà Nội thân mến! Trái tim tôi nức nở mỗi mùa hoa

    Những bài hát mới về đất nước này được những người trẻ yêu thích

    Những bài hát mới về đất nước này được những người trẻ yêu thích

    Bài hát yêu nước, niềm tự hào dân tộc của các nhạc sĩ trẻ là sự lựa chọn đầu tiên của ngày Quốc khánh 2/9.

    Chín lý do để người Việt Nam dễ dàng hơn bạn nghĩ

    Chín lý do để người Việt Nam dễ dàng hơn bạn nghĩ

    Cái khó của cái gọi là ngôn ngữ chính thức của Việt Nam là niềm tự hào dân tộc của 90 triệu dân. Người dân địa phương vui mừng nói với bạn rằng "Người Việt Nam rất khó!"

    Độ tinh khiết của hoa sen

    Độ tinh khiết của hoa sen

    Từ tháng 5 đến tháng 6, hoa sen hồng nở ở phía nam. Hoa này tượng trưng cho phẩm giá Việt Nam

    15 món ăn ngon nhất của Việt Nam được thế giới công nhận

    15 món ăn ngon nhất của Việt Nam được thế giới công nhận

    Thực phẩm là niềm tự hào của người Việt Nam, không nhiều món ăn Việt Nam, ngon

    CONSULTANT SERVICE

    Please fill in this form, we will contact you soon to provide some more information

    Gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn chi tiết:
                     Mobile: (+84) 0904.666.419